Phân quyền trên CRM | Mô hình phân quyền áp dụng cho doanh nghiệp

Phân quyền trên CRM | Mô hình phân quyền áp dụng cho doanh nghiệp

Khi nói đến việc triển khai hệ thống phần mềm CRM thì không thể không nhắc đến vấn đề phân quyền. Bạn luôn nhận được các câu hỏi của khách hàng từ cấp quản trị --> cấp quản lý ---> cho đến nhân viên :

  1.  Dữ liệu khách hàng của công ty có bị mất hay không?
  2.  Dữ liệu của tôi (nhân viên) ai sẽ được thấy?
  3.  Tôi muốn dữ liệu của Vùng nào vùng đó thấy ?
  4.  Tôi muốn dữ liệu của chi nhánh nào chi nhánh đó thấy?
  5. ....

Và còn rất nhiều vấn đề liên quan đến việc phân quyền trên CRM mà doanh nghiệp gặp phải. Điều này cũng là tất yếu và bắt buộc phải có của doanh nghiệp vì dữ liệu khách hàng là nguồn sống của từng doanh nghiệp.

Bài viết hôm nay Admin sẽ chia sẻ đến các bạn vấn đề phân cấp cũng như phân quyền trên hệ thống CRM cơ bản nhất (Mô hình phân quyền áp dụng cho doanh nghiệp) mà mình nghĩ đa phần đã đáp ứng đủ cho doanh nghiệp mình.

Nói đến phân quyền trên CRM thì mình cần phân biệt 2 phần:

I/Phần mềm được cài đặt trên Server nên vấn đề dữ liệu khách hàng có bị mất hay không ? thì yếu tố bảo mật đầu tiên là từ người quản trị Server. Phải thường xuyên backup định kỳ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng,.....

II/Tiếp sau đó mới nói đến vấn đề phân quyền trên phần mềm CRM. Thông thường sẽ có 3 cấp độ phân quyền như sau:

  • Phân quyền truy cập: Người dùng sẽ được cung cấp tài khoản (username) và mật khẩu (password) để đăng nhập vào hệ thống CRM của mình
  • Phân quyền thao tác: Khi truy cập vào được hệ thống CRM rồi thì mới có thể được làm gì trên đó (Được thêm, được sửa, được xóa, được import, được export, được sửa hàng loạt )
  • Phân quyền dữ liệu: Phần này sẽ trả lời cho câu hỏi Dữ liệu của tôi ai thấy ? ( nhân viên cùng cấp có thấy không? Quản lý của tôi có thấy không?...). Những vấn đề này tùy thuộc vào mô hình phân quyền mà được áp dụng vào từng doanh nghiệp. LONG PHÁT CRM sẽ giới thiệu đến các bạn mô hình phân quyền chuẩn theo cơ chế Vùng Miền / Chi Chánh và Nhân Viên mà đội tư vấn đã triển khai và áp dụng cho nhiều khách hàng của bên mình.

 

 

Trên đây là mô hình phân quyền chuẩn theo Vùng Miền và Chi Nhánh. Ví dụ trong trường hợp này là khách hàng có 2 Miền: Miền Bắc và Miền Nam

 I/Miền Bắc  có các chi nhánh:  HÀ NỘI, NGHỆ AN, .....

  •      HÀ NỘI có các quận /huyện: Thạnh Xuân, Đống Đa,....
  • .......

 II/Miền Nam có các chi nhanh: Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương,....

  •      TP.HCM có các quận /huyện: Quận 1, Quận 2,...
  • ......

 Như vậy cấu trúc phân quyền dữ liệu sẽ được phân cấp như sau:

1) Cấp 1:  

  •  Bom: Thấy được toàn bộ dữ liệu của 2 miền Bắc Và Nam

2) Cấp 2: 

  • của Miền Nam sẽ thấy được toàn bộ dữ liệu của Miền Nam
  • GĐ của Miền Bắc sẽ thấy được toàn bộ dữ liệu của Miền Bắc

3) Cấp 3: 

  • Giám đốc chi nhánh (GĐCN) Hà Nội sẽ thấy được toàn bộ dữ liệu của Hà Nội  (Thạnh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy, Tây Hồ,..)
  • Giám đốc chi nhánh (GĐCN) TP.HCM sẽ thấy đươc toàn bộ dữ liệu của TP.HCM (Quận 1, Quận 2,...)
  • .....

4) Cấp 4: 

  • Trưởng bưu cục (TBC) của Thạnh Xuân sẽ thấy được toàn bộ dữ liệu của Thạnh Xuân
  • Trưởng bưu cục (TBC) của Đống Đa sẽ thấy được toàn bộ dữ liệu của Đống Đa
  • ......

5) Cấp 5: 

  • Nhân viên của Thanh Xuân chỉ thấy được dữ liệu của chính họ.
  • Nhân viên của Đống Đa chỉ thấy được dữ liệu của chính họ.
  • ......

Ghi chú:

Cấp ở trên thì mặc định sẽ thấy được dữ liệu của cấp bên dưới trong nhánh của mình và ngược lại cấp ở dưới thì không thấy được dữ liệu của cấp ở trên trong nhánh của mình

Mô hình này có thể uyển chuyển linh hoạt cho mô hình 1 công ty: CEO ---> GĐKD ---> Trưởng nhóm ---> Nhân Viên

P/s: Bài viết tiếp theo Admin sẽ chia sẻ đến các bạn video ngắn về cách thiết lập và phân quyền theo mô hình Vùng/ Miền trên

Bình luận: Phân quyền trên CRM | Mô hình phân quyền áp dụng cho doanh nghiệp

Gửi bình luận

Số điện thoại và email của bạn sẽ được ẩn danh. Các trường có bắt buộc được đánh dấu (*)
tư vấn hanayuki
Tư vấn CRM
0911.536.678